Friday, September 28, 2012

Naaalala Mo Pa Ba?



Chenelyn! Chenelyn!
Kuwento ni: Rhandee Garlitos

            Ang Chenelyn! Chenelyn! ay isang uri ng kuwentong pambata na may taglay na magic. Mayroong magic sapagkat sinabi sa kuwento na kapag tinawag mo ang pangalang “Chenelyn”, agad-agad ay darating ang anumang bagay na hinihingi ng tatay, nanay, ate at kuya ng bunso na siya mismong nagsasalita sa kuwento.
            Ang kuwentong Chenelyn! Chenelyn! ay isang kuwento na tunay na nababagay sa mga bata sapagkat ito ay hindi lang nakapagbibigay aliw at saya, ito rin ay isang kuwentong kapupulutan ng aral. Sa katunayan, isa ito sa mga paborito kong kuwento noong bata pa ako at hanggang ngayon alam ko pa rin kung ano ang paksa nito. Siguro dahil ang kuwentong ito ay nagdulot sa akin na mag-majic sa aking imahenasyon. At marahil din siguro sa paraan ng paggamit ng wikang ginamit dito. Magkakatunog ang dulo ng bawat salitang ginamit kaya para sa mga bata, ito ay masayang pakinggan at madaling matandaan.
            Ako ay humanga sa may-akda ng kuwentong ito sapagkat nakuha niya kung ano ang gustong mapakinggan at mabasa ng mga bata. Kaya naman, ang Chenelyn! Chenelyn! ngayon ay isa ng kilalang kuwentong pambata. At miski kaming mga nasa kolehiyo na ngayon ay naaalala pa rin ang kuwentong ito. Nakapagbigay kasi ito sa samin ng parehong aral at kasiyahan. 

No comments:

Post a Comment