Sunday, July 29, 2012

Just a TRY

Just a TRY...

kung sa tagalog pa, SUSUBUKAN KO LANG :)



BLOG. BLOG. BLOG...


Hindi na ito bago sa pandinig ko. Isa ito sa mga salitang na-encounter ko na, matagal na. Pero kung tatanungin mo ako ANO ba ito, aba! malaking EWAN ang tiyak na isasagot ko.



Blog. Ang salitang 'yan ay ilang beses ko nang nabasa mula noong ako'y hayskul pa. Sa pagkakatanda ko ay sa isa kong kamag-aral ko ito unang narinig at nabasa. Sinabi niya sa akin kaya ko narinig. At pinabasa niya ang blog niya kaya ko nabasa :) Natatandaan ko pa na ang blog niya noon na una kong nabasa ay tungkol sa hinanakit/problema niya sa pamilya niya. Dito niya inilabas ang lahat ng sama ng loob niya na hindi niya naman nasasabi sa personal o madalang niya lang na ibahagi sa akin. Kaya nagkaroon ako ng konklusyon na ang Blog ay marahil isang uri ng Online Diary.


Ngayong kolehiyo naman, nagkaroon din ako ng isang kamag-aral noong unang taon na mayroon ding blog. Kaya lang, siya naman yung tipo ng taong ayaw ipabasa sa aming mga malalapit niyang kaklase ang kaniyang mga blog dahil nahihiya raw siyang mabasa namin ang mga saloobin niya sa iba't-ibanf aspeto; personal na aspeto, sa pamilya, sa school at mga guro, mga fastfood chain, mga tindahan, at kung anu-ano pang mga bagay na madalas niyang pinupuna. Kaya nabuo ulit sa aking isipan na ang Blog nga siguro ay isang Online Diary. At nasabi ko rin sa aking sarili na "Parang gusto ko ring gumawa ng BLOG. Parang ang exciting eh. Kung marunong lang talaga ko noon, gagawa talaga ko!" :)



At ngayon, sa kasalukuyan.. Ako ay nasa ikalawang taon na sa kolehiyo at mayroon kameng asignaturang Retorika sa Filipino. Dito, ang mga sulatin namin ay kailangan nakalagay sa blog. At ang ibig sabihin lang nito ay kailangan naming gumawa ng sarili aming BLOG site. 
"Yehey! Malalaman ko na rin kung Ano at paano gamitin ang BLOG :) Kaya lang.. PA'NO NGA BA!?" -___-



At dahil hindi ko pa nga talaga ito alam, akin muna itong sinubukan; ang mag-post ng kahit na ano para lang ma-TRY :))



No comments:

Post a Comment